Khuyên bảo nghề nghiệp

Theo báo cáo tin tức mới nhất (8/2012), số sinh viên tốt nghiệp đại học không thể tìm được việc làm đang tăng lên với tỉ lệ đáng báo động trên khắp thế giới. Báo cáo này thấy rằng có con số quá lớn các sinh viên tốt nghiệp trong các khu vực mà thị trường việc làm không còn cần nữa vì họ đã không nhận được hướng dẫn đúng khi vào đại học. Kết quả là họ đầu tư bốn năm vào đại học nhưng chấm dứt với không việc làm hay làm việc về cái gì đó chẳng liên quan tới giáo dục của họ.

Khuyên bảo nghề nghiệp là việc làm chuyên nghiệp yêu cầu đào tạo thường xuyên và cập nhật để theo kịp với nhu cầu thị trường nhưng theo báo cáo này, nhiều trường không có các cố vấn nghề nghiệp cho nên các giáo sư được yêu cầu làm việc mà họ đã không được đào tạo để làm. Một giáo sư đại học phàn nàn: “Việc của chúng tôi là dạy chứ không phải cho lời khuyên. Nếu sinh viên cần giúp đỡ họ nên đi tới các cố vấn nghề nghiệp nhưng những người quản trị trường lại muốn chúng tôi cho lời khuyên nghề nghiệp, cái gì đó mà chúng tôi chẳng có ý tưởng nào về cách làm nó.” Ngay cả khi họ có các cố vấn nghề nghiệp thì không phải tất cả trong số họ đều làm việc tốt. Một cố vấn nghề nghiệp thú nhận: “Cố vấn nghề nghiệp chuyên nghiệp phải cập nhật yêu cầu thị trường việc làm cứ mỗi ba tháng nhưng đa số các cố vấn chỉ cập nhật thông tin này cứ một hay hai năm cho nên họ bao giờ cũng ở sau nhu cầu thị trường. Họ không có cập nhật về xu hướng công nghiệp cho nên họ không có ý tưởng nào về thị trường việc làm và ai đang thuê người?”

Khảo cứu được tiến hành bởi Hiệp hội các giáo sư đại học thấy rằng phần lớn trong họ đều trải qua khó khăn khi cho sinh viên lời khuyên nghề nghiệp. Đa số (68%) các giáo sư không cảm thấy họ có tri thức thích hợp để cho hướng dẫn. Một nửa số họ thú nhận đã cho lời khuyên kém cho sinh viên và nói rằng họ cảm thấy bị bắt buộc phải động viên sinh viên ở lại lĩnh vực học tập của họ hơn là chuyển sang lĩnh vực khác. Có niềm tin trong các giáo sư rằng ở lại trong lĩnh vực học tập là tuỳ chọn tốt nhất, bởi vì đó là chọn lựa của sinh viên ngay chỗ đầu tiên. Một giáo sư toán học nói: “Việc của tôi là dạy, nếu họ chọn học toán thì tôi rất mừng. Tôi không thể bảo họ chuyển sang lĩnh vực khác được. Điều gì sẽ xảy ra nếu họ cũng không thể tìm được việc làm?” Cũng có lo lắng về việc khuyên sinh viên chuyển nghề có thể đem tới những hậu quả xấu. Trên 30% các giáo sư thừa nhận rằng lời khuyên của họ chịu ảnh hưởng bởi sức ép từ cấp quản lí nhà trường và họ sợ rằng họ có thể mất việc nếu số lượng sinh viên sút giảm.

Không chỉ các cố vấn nhà trường và giáo sư đang nỗ lực khó khăn. Quá nửa các phụ huynh cũng nói rằng họ cảm thấy không với được tới việc khuyên con cái họ về nghề nghiệp. Hơn một phần ba các phụ huynh nói rằng lời khuyên của họ thường bị giới hạn vào các nghề mà họ quen thuộc. Một người mẹ nói: “Thế giới đang thay đổi quá nhanh, chúng tôi chỉ biết về vài nghề như nghề y, nghề dược, nghề nha sĩ. Chúng tôi không biết khuyên con cái mình về cái gì. Chúng có nhiều chọn lựa bây giờ nhưng không phải tất cả những chọn lựa đó cho chúng tương lai tốt.”

Khi việc khuyên bảo là không rất rõ ràng, sinh viên không có được thông tin đầy đủ về họ cần gì để làm chọn lựa có thông tin về tương lai của họ. Nhiều người chỉ theo bạn bè họ để chọn lĩnh vực học tập nào đó và chung cuộc không thể tìm ra được việc. Chẳng hạn, ngân hàng đã là việc nóng mười năm trước nhưng sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, ngày nay nó được coi là một trong những việc tồi nhất với số lượng người thất nghiệp cao nhất.

Với nhiều người vào đại học, họ rất có thể cần những lời khuyên về chọn nghề nào và học lĩnh vực nào. Vì nhà trường sẽ có ảnh hưởng chính lên con đường nghề nghiệp mà sinh viên chọn lấy, điều bản chất là giáo sư nhận giúp đỡ nhiều hơn với trách nhiệm cố vấn của họ. Một giải pháp sẽ là cung cấp cho các giáo sư và phụ huynh nhiều thông tin hơn về thị trường việc làm và các lĩnh vực học tập được cần tới để vào nghề nghiệp nào đó. Điều này có thể được thực hiện bởi việc làm nhiều thông tin công nghiệp thành sẵn có và xây dựng mối quan hệ vững chắc với các công ty địa phương. Các công ty cần công nhân có kĩ năng và sinh viên cần việc làm và bằng việc có quan hệ tốt hơn với công nghiệp, trường có thể hành động như chiếc cầu để đem công nghiệp và sinh viên lại với nhau.

Cách khác làm nhẹ gánh cho các giáo sư là tăng vai trò các công ty tham gia vào lớp học. Đây là điều gì đó mà phần lớn các giáo sự thích thấy xảy ra, với 93% nói họ muốn sinh viên có truy nhập tốt hơn với những người sử dụng lao động và doanh nghiệp trong khi vẫn còn ở trường. Trường nên mời các công ty tới và thảo luận về nhu cầu của họ và cho sinh viên phương hướng rõ ràng về nhu cầu của họ và khu vực nào họ đang thuê người. Bằng việc cung cấp nhiều thảo luận kinh nghiệm công việc, cho các bài nói về nghề nghiệp, được tham gia vào phát triển giáo trình ở trường hay chỉ có hiện diện trong lớp sẽ thúc đẩy tự tin của sinh viên.

Mặc dầu các giáo sư nên hội tụ vào việc dạy, ảnh hưởng mà họ có đối với chọn lựa giáo dục của sinh viên vẫn là mấu chốt. Trong thị trường việc làm khó khăn này, điều sống còn là sinh viên nhận được hướng dẫn đúng. Điều quan trọng là động viên sinh viên bắt đầu nghĩ về tương lai của họ và lập kế hoạch nghề nghiệp của họ sớm nhất có thể được bởi vì tương lai của họ là tương lai của xã hội và của đất nước.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Lời khuyên cho sinh viên
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem