Chuẩn bị cho đại học/4

Chuẩn bị cho đại học/4

Trong vài năm qua, tôi đã thấy con số đang tăng lên các sinh viên quốc tế học ở Carnegie Mellon. Nhiều người trong số họ đã học các môn học của tôi, nhưng tôi thấy rằng một số người đã KHÔNG được chuẩn bị tốt cho việc học ở đại học. Trong số những điều hiển nhiên nhất mà tôi đã quan sát là việc thiếu chín chắn và khả năng thích ứng với môi trường mới.

Sinh viên không đủ chín chắn để chịu trách nhiệm cho việc học đại học của họ thường trượt trong năm đầu tiên. Bên cạnh khiếm khuyết về tiếng Anh, nhiều người không có kĩ năng đọc tốt để đáp ứng với yêu cầu đọc ở mức đại học. Một sinh viên thú nhận: “Ở nước em, mọi điều em cần là học từ sách giáo khoa, nhưng ở đây bên cạnh sách giáo khoa, có nhiều phân công bài đọc thế. Em không thể hoàn thành được chúng vì thời gian dùng từ điển để tra các từ vựng đã tiêu tốn phần lớn thời gian của em. Ở nước em, chúng em chỉ có một bài thi vào cuối năm, và em có nhiều thời gian cho các hoạt động khác. Nhưng ở đây, có nhiều câu hỏi kiểm tra và bài kiểm tra cứ vài tuần một lần, điều đó gây nhiều sức ép lên em.” Sinh viên khác than: “Có các môn học phụ đạo thêm để đảm bảo rằng sinh viên sẽ qua được các bài kiểm tra và được điểm tốt, nhưng ở đây, bạn phải học theo cách riêng của bạn. Tôi đã đưa vào nhiều nỗ lực mà không giúp ích gì nhiều, và khó mà theo kịp tốc độ ở đây.”

Nhiều sinh viên bảo tôi rằng họ ước là họ biết nhiều hơn về “cách học” ở Mĩ để cho họ có thể chuẩn bị tốt hơn. Một sinh viên than: “Em là sinh viên đứng đầu trong trường em, nhưng khi tới đây, em ở đáy. Em để nhiều thời gian vào học tập nhưng không thể theo kịp với phần lớp còn lại.” Vấn đề là khi sinh viên trượt năm thứ nhất, họ mất tự tin và thường mang cảm giác tiêu cực đó sang năm sau. Nhiều người trở nên sợ học và có cảm giác tồi tệ về năng lực học của họ và thường mang cảm giác tiêu cực đó sang năm sau. Nhiều người trở nên sợ học và mang cảm giác tồi tệ về năng lực học của họ và thường mang cảm giác này trong cuộc đời nữa.

Năm thứ nhất của đại học, đặc biệt ở nước ngoài, đầy những thách thức vượt xa bên ngoài việc học tập. Vấn đề về nhớ nhà, đơn độc, không trong liên lạc với bạn bè cũ, không có bạn mới, và khó khăn trong việc điều chỉnh theo văn hoá khác, tạo ra nhiều căng thẳng. Không may, phần lớn sinh viên có khuynh hướng giữ cảm giác của họ về khó khăn của đại học cho bản thân họ. Một sinh viên thú nhận: “Em bị khó ngủ vì em cảm thấy căng thẳng mọi lúc. Em không muốn gia đình em biết điều đó. Bố mẹ em đã dành nhiều nỗ lực để hỗ trợ em tới đây học, và em không muốn mẹ em lo nghĩ. Nhưng em cảm thấy bị tràn ngập với nhiều điều phải làm thế mà không thể làm được cái gì. Em mất kiểm soát, và việc học của em bị ảnh hưởng …”

Mọi sinh viên đều bảo tôi rằng họ có hướng dẫn để chuẩn bị xin học vào đại học Mĩ, nhưng không ai đề cập tới vấn đề “sẵn sàng cho đại học” điều yêu cầu nhiều hơn chỉ là thi đỗ và điền các mẫu đơn xin học. Một sinh viên giải thích: “Có “ganh đua” trong một số gia đình về nơi gửi con cái họ đi học. Điều đó đặt nhiều sức ép lên sinh viên về tham dự trường nào. Nhiều phụ huynh muốn con cái họ vào các đại học hàng đầu bất kể tới năng lực học tập của con cái họ. Vấn đề là được chấp nhận vào các trường danh giá này là KHÔNG dễ, nhưng để học tốt ở đó thì còn khó hơn nhiều vì sức ép và cạnh tranh giữa những sinh viên giỏi nhất.”

Nhiều sinh viên bảo tôi rằng họ không biết về lập kế hoạch nghề nghiệp, lựa chọn môn học, phát triển kĩ năng, lập mục đích học tập, “cách học” ở các trường Mĩ, và cách sống độc lập với gia đình. Một sinh viên thừa nhận: “Em nhớ nhà lắm. Ở nhà, bố mẹ em chăm nom cho mọi thứ. Mọi điều em phải là chỉ là học. Nhưng ở đây, em phải làm mọi thứ từ nấu ăn tới giặt dũ, và nhiều thứ nữa. Em không được chuẩn bị cho điều đó.”

Là cố vấn cho nhiều sinh viên và dựa trên điều họ nói với tôi, điều quan trọng là mọi sinh viên đang lập kế hoạch học ở hải ngoại đều phải nhận được hướng dẫn nghề nghiệp và việc chuẩn bị cho đại học sớm nhất có thể được. Thậm chí trước khi họ bắt đầu xin học ở nước ngoài, phụ huynh cần giúp cho họ phát triển kĩ năng học tốt, xây dựng tự tin của họ và năng lực của họ để sống độc lập. Những sinh viên tới từ các gia đình “được bảo vệ” thường gặp khó khăn khi điều chỉnh theo cuộc sống mới trong môi trường mới. Sự kiện là không mấy phụ huynh nhận biết về những vấn đề này vì con cái họ sẽ không nói cho họ về vấn đề của chúng mà chúng đang đối diện.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Lời khuyên cho sinh viên
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem