Công nghệ thông tin và người lãnh đạo công ty
Công nghệ thông tin (CNTT) bao giờ cũng thay đổi nhưng mỗi năm, nó lại ngày một nhanh hơn. Xu hướng này là rõ ràng, rằng nhiều công ty đang dùng CNTT hơn trước đây. Ngày nay doanh nghiêp không thể vận hành được nếu không có CNTT và CNTT không thể tăng trưởng được nếu không có doanh nghiệp. Các công ty nhận ra thay đổi này và chấp nhận nó sớm sẽ được lợi nhiều nhất. Không may, ít người đã hiểu đầy đủ mối quan hệ này, và kết quả là, việc chọn lựa CNTT ở một số chỗ dường như ngẫu nhiên thay vì chiến lược. Thậm chí ngày nay, nhiều người lãnh đạo vẫn có khó khăn hiểu tầm quan trọng của CNTT do thái độ truyền thống về "làm kinh doanh như thường" thay vì thay đổi cách họ làm kinh doanh để tận dụng ưu thế của CNTT.
Ngày nay CNTT là phần bản chất của mọi doanh nghiệp. Bạn có bao giờ hỏi bao nhiêu công ty vẫn dùng máy chữ và gửi thư bưu điện không? Máy tính và emails đã làm thay đổi vận hành văn phòng mãi mãi bởi vì chúng nhanh hơn, tốt hơn và rẻ hơn. Bạn đã bao giờ hỏi bao nhiêu công ty vẫn đang dùng sổ kế toán và máy tính tay không? Phần mềm máy tính như Excel hay Quicken đã làm thay đổi các qui trình kế toán bởi vì nó nhanh hơn, dễ hơn và chính xác hơn. Bao nhiêu công ty vẫn đang trả tiền quảng cáo trên báo in? Các website công ty và quảng cáo trực tuyến đã làm thay đổi mọi thứ bởi vì chúng cập nhật và rẻ hơn nhiều. Câu hỏi mà những người lãnh đạo công ty thường hỏi là "Tại sao tôi cần thay đổi?" Có những ích lợi trong việc dùng công nghệ trong doanh nghiệp như giảm chi phí vận hành, cải tiến hiệu quả, làm tối đa lợi nhuận, giảm thiểu phế thải, giảm quan liêu, cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, đạt tới nhiều khách hàng tiềm năng hơn, và mở rộng doanh nghiệp và tăng trưởng. Và nếu bạn không làm điều đó, ai đó sẽ làm và họ có thể đẩy bạn ra khỏi kinh doanh.
Tất nhiên, nhiều người lãnh đạo không thấy được sự khẩn thiết của việc dùng công nghệ trong công ty của họ. Một số người có thể không thấy được bất kì đe doạ nào vì họ đang thoải mái khi công ty đang làm tốt. Điều đó là ngây thơ bởi vì với toàn cầu hoá, mọi thứ có thể xảy ra rất nhanh. Khi các công ty toàn cầu lớn bành trướng vào thị trường mới, các công ty địa phương không được chuẩn bị thường ngạc nhiên và lúc đó là quá chậm. Vì người lãnh đạo công ty địa phương bị mắc kẹt trong tư duy của họ ở mức địa phương, họ không sẵn sàng giải quyết với cạnh tranh toàn cầu theo cách chiến lược. Chẳng hạn, khi các công ty đồ ăn nhanh như McDonald, KFC, Taco Bell, Starbuck, Burger King, Pizza Hut v.v. bành trướng vào thị trường châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc v.v.) hơn 75% các nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng thực phẩm biến mất. Khi Wall Mart, Costco mở hàng trăm cửa hàng khổng lồ của họ trong khắp Trung Quốc, trên 85% các cửa hàng bán lẻ bị đóng cửa. Khi Amazon.com bành trướng kinh doanh sách trực tuyến ra toàn thế giới, phần lớn các hiệu sách ra khỏi kinh doanh. Khi các ngân hàng toàn cầu và các công ty tài chính mở ra ở một nước, phần lớn các ngân hàng địa phương và công ty tài chính địa phương ngừng kinh doanh. Để sống còn với kiểu cạnh tranh này, những người lãnh đạo công ty phải dựa trên năng lực của họ để hiểu và phục vụ khách hàng của họ. Duy nhất bằng việc liên tục thiết kế và chuyển giao sản phẩm và dịch vụ thích hợp đảm đương được, họ có thể đảm bảo sống sót trong thị trường thay đổi thường xuyên. Và để làm điều đó, họ cần CNTT để duy trì ưu thế cạnh tranh bằng việc có sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, chi phí thấp và tối đa hiệu quả.
Tích hợp doanh nghiệp với CNTT yêu cầu tư duy mới, chiến lược mới, và quan niệm mới về vận hành. Người lãnh đạo phải hiểu rằng tính toán mây, nền di động, dữ liệu lớn và kết mạng xã hội là những dẫn lái then chốt cho thay đổi trong kinh doanh toàn cầu hiện thời. Những dẫn lái này đang buộc những người lãnh đạo công ty đi tới chiến lược mới để tận dụng ưu thế của những công nghệ này bởi vì không thay đổi họ sẽ không có khả năng cạnh tranh. Chẳng hạn, Tính toán mây có thể giúp công ty giảm chi phí CNTT bằng việc chuyển nhiều thứ vào mây do công ty dịch vụ bên ngoài cung cấp. Nó giúp dẫn lái tính uyển chuyển và linh hoạt trong cấu trúc của công ty để cho mọi người có thể hội tụ vào kinh doanh chính mà không phải lo lắng về vấn đề CNTT. Các nền di động cho phép công nhân duy trì tiếp xúc với công ty của họ, bất kể họ đang ở đâu, do vậy họ có thể nhanh chóng đáp ứng với nhu cầu khẩn thiết khi nó xảy ra. Dữ liệu lớn Big Data cho phép công ty phân tích số lượng đông cả dữ liệu nội bộ và bên ngoài để giữ cho cấp quản lí được hiện thời với thay đổi thị trường và hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Kết mạng xã hội cho phép công nhân cộng tác và chia sẻ thông tin nhanh chóng với người khác để cải tiến tính hiệu quả của công ty.
Thách thức là thích ứng với những công nghệ này đủ nhanh để giữ cùng nhịp với xu hướng thị trường và mong đợi của khách hàng. Có khả năng thích nghi với thay đổi là mấu chốt cho thành công của bất kì công ty nào, cho nên điều quan trọng là mọi người lãnh đạo và mọi mức quản lí của công ty đều phải nhận được đào tạo về CNTT để cho họ có thể hiểu được bốn nguyên lí nền tảng của kinh doanh trong thế kỉ 21: Đơn giản hoá, Chuẩn hoá, An ninh và Tích hợp. Bằng việc áp dụng các nguyên lí này vào công việc hàng ngày họ có thể đặt ra nền tảng mới cho công ty của họ mà sẽ đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng và phát đạt trong thị trường toàn cầu cạnh tranh này.
Với toàn cầu hoá cạnh tranh là dữ dội và các công ty không có CNTT sẽ không có khả năng cạnh tranh. Nó cũng có nghĩa là nhu cầu về người tốt nghiệp trong khoa học, công nghệ, kĩ nghệ, và toán học (STEM) sẽ lên cao nhanh hơn bất kì lĩnh vực nào khác. Khi việc tự động hoá công việc của công ty tăng lên, cấu trúc tổ chức sẽ phẳng ra bởi vì máy tính sẽ giải quyết con số ngày càng tăng các nhiệm vụ được công nhân thực hiện, một số mức quản lí sẽ không còn được cần tới và sẽ bị thay thế bởi công nhân có kĩ năng, người có thể ra quyết định riêng của họ. Hơn bao giờ hết, đào tạo và tuyển mộ công nhân có kĩ năng sẽ là chiến lược then chốt của mọi công ty và giáo dục STEM sẽ là ưu tiên then chốt cho mọi người lãnh đạo chính phủ để dẫn lái tăng trưởng kinh tế và đặt nước họ tách xa các nước khác.
Tác phẩm, tác giả, nguồn
- Tác phẩm: Doanh nghiệp và khởi nghiệp
- Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
- Wiki hóa: https://kipkis.com