Xu hướng công nghệ di động
Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú. Ngày nay, chúng ta đang ở chỗ bắt đầu của cuộc cách mạng khác, “Cách mạng di động” và nó có thể còn lớn hơn nhiều vì nó đang làm thay đổi cách mọi người làm việc, du hành, mua sắm, và nhiều điều nữa. Nếu bạn nghĩ di động chỉ là thiết bị truyền thông, bạn thực sự KHÔNG hiểu sức mạnh của công nghệ di động. Nhiều doanh nghiệp đã phạm sai lầm đó, cũng như nhiều nước và đại học, vì họ đang bỏ lỡ một cơ hội rất lớn.
Đầu tiên, có nhiều điện thoại di động hơn PC trong thế giới ngày nay. Khi số bán PC sụt giảm, số bán điện thoại di động tăng lên nhanh chóng với trên một nửa người trên trái đất đã có chúng. Thứ hai, di động là nền tảng mới kết nối mọi thứ với nhau. Với PC bạn cần có kết nối băng rộng với Internet nhưng với điện thoại di động, bạn có thể kết nối với internet từ bất kì đâu mà tín hiệu điện thoại có thể đạt tới. Như PC làm thay đổi cách mọi người đi mua sắm trực tuyến, cách mạng di động làm thay đổi hoàn toàn mọi thứ với sự bùng nổ của di động, mạng xã hội, các dịch vụ dựa trên vị trí và hàng nghìn thứ nữa. Theo một khảo cứu mới, chúng ta chỉ mới đạt tới không đầy 20% của tiềm năng của năng lực di động điều có nghĩa là chúng chỉ mới bắt đầu hiểu công nghệ di động có thể làm gì. Điều đó cũng có nghĩa là có nhiều cơ hội hơn đang chờ đợi được thăm dò và khám phá. Chẳng hạn, nhiều ngời đang mua sắm bằng việc dùng điện thoại di động của họ ngày nay hơn là dùng PC và kinh doanh di động (m-commerce) đã đạt tới trên $30 tỉ đô la trong năm 2012. Nó sẽ thay đổi lớn khi nhiều người có điện thoại di động, và số bán được mong đợi đạt tới 10 tỉ năm 2020. Các nhà phân tích Phố Wall cảnh báo: “Nếu công ti của bạn KHÔNG hội tụ vào công nghệ di động, bạn sẽ KHÔNG tồn tại trong thập kỉ tới. Nếu doanh nghiệp của bạn không có app di động, bạn sẽ không có khả năng cạnh tranh chút nào.”
Chẳng hạn nhiều cửa hàng bán lẻ ở Mĩ đã dùng công nghệ di động để quảng cáo sản phẩm và làm tăng số bán. Tuần trước, tôi đi tới một cửa hàng máy tính, khi tôi nhìn vào một số máy tính cực mỏng, điện thoại của tôi kêu và một tin nhắn xuất hiện: “Chúng tôi sẽ giảm giá cho ông 10% nếu ông mua máy tính đó hôm nay.” Tôi bị choáng khi biết rằng máy quay video của cửa hàng đã thấy rằng tôi đang nhìn lapop cực mỏng. Phần mềm phân tích Big Data của cửa hàng đã nhận diện rằng tôi có thể là khách hàng tiềm năng và tự động gửi một tin nhắn tới cho điện thoại di động của tôi. Khi tôi lắc đầu và bước ra, một tin nhắn khác lại xuất hiện: “Giảm giá 15% thì sao nếu ông mua nó hôm nay.” Không có người bán hàng, không có quảng cáo trên báo chí, chỉ phần mềm Trinh sát doanh nghiệp dùng phân tích Big Data và khuyến mại hiệu quả việc bán hàng trên điện thoại di động của tôi.
Tính hiệu quả của công nghệ di động là lớn trong việc tạo ra cách tiếp cận mới cho thương mại điện tử. Thay vì quảng cáo dùng website và chờ đợi mọi người truy nhập, nó có thể tích cực hơn trong khuyến mại bán hàng. Đây là cách mới để làm kinh doanh trong thế giới ngày nay và đó là lí do tại sao nhu cầu về người phát triển phần mềm di động đang đạt tới mức cao nhất trên khắp thế giới. Theo một công ti quảng cáo việc làm, có trên một triệu việc làm mở ra về phát triển app di động ngày nay và con số này đang tăng lên mỗi tuần. Khi các công ti đang tích cực thiết kế môi trường di động của họ để khuyến khích bán hàng, họ cần thêm nhiều người phát triển và kiểm thử. Khi tôi đi du lịch, app di động của tôi có thể hiển thị địa chỉ của nhà hàng, khách sạn, và chỉ dẫn lái xe v.v. và thỉnh thoảng giúp tôi chọn chúng. Khi tôi ở New York tham dự hội nghị phần mềm tháng trước, tôi thường dùng app di động để tìm tiệm ăn bên trong khoảng cách đi bộ từ khách sạn của tôi. Khi tôi đặc biệt muốn kiếm tiệm ăn chay, app di động tìm ra năm tiệm ăn gần đó trong vòng vòng hai phút, tôi nhận được một tin nhắn từ một tiệm ăn mời tôi tới với giảm giá 10%. Tiệm ăn này có ưu điểm hơn các tiệm ăn khác vì công nghệ di động của nó đã nhận diện khách hàng tiềm năng đang tìm và đáp ứng nhanh chóng.
Có nhiều thứ nữa mà công nghệ di động có thể làm mà biến điện thoại thông minh thành trình duyệt web. Điện thoại di động KHÔNG phải là máy tính cá nhân mini mà còn nhiều hơn nữa. Chúng có thể là thiết bị để kết nối và tương tác với mọi người trên qui mô đông và tạo ra kinh nghiệm mua bán lớn. Các công ti chấp thuận công nghệ này có thể thấy rằng số bán của họ tăng lên đáng kể mà không phải thuê người bán hàng. Thay vì đi tới cửa hàng, nói chuyện với người bán hàng, khách hàng có thể tương tác với người bán hàng “ảo” trên điện thoại di động của họ. Việc tích hợp công nghệ di động với phân tích Big Data của cửa hàng chỉ là một trong hàng nghìn ứng dụng mà nền di động có thể đem lại. Đó là lí do tại sao tôi tin rằng công nghệ di động sẽ là biên giới mới, cách mới để làm kinh doanh và nó sẽ tăng trưởng nhanh hơn và lớn hơn nhiều so với thị trường PC.
Nhiều người vẫn nghĩ app di động là app trò chơi video bán trong hầu hết các cửa hàng app hiện nay với vài đô la. Kiểu app di động này chỉ là một phần rất nhỏ của tiềm năng lớn hơn nhiều mà công nghệ di động sẽ đem tới. Thay vì trò chơi video, bạn phải nghĩ nó là một công nghệ mới mà sẽ tăng trưởng rất lớn và có tiềm năng khổng lồ. Trong blog trước của tôi, tôi đã viết về tiềm năng của ứng dụng y tế di động đang được thực hiện ở châu Phi để vươn tới những người vùng sâu xa và đó cũng là một phần nhỏ của điều mà tương lai của công nghệ di động sẽ đem tới. Khi thị trường công nghệ di động tiếp tục tăng trưởng, nó sẽ cần nhiều người để phát triển phần mềm để tận dụng ưu thế của cuộc cách mạng này. Ngày nay KHÔNG nước nào có đủ người phát triển phần mềm di động, ngay cả các nước lớn như Ấn Độ và Trung Quốc cũng có thiếu hụt người phát triển ứng dụng di động. Cho dù công nghệ di động đã có từ nhiều năm trước, ít đại học đang dạy nó như phần chính của chương trình đào tạo của họ vì các trường thường chậm thay đổi nhưng có hàng nghìn bài dạy học trên Internet và nhiều môn học MOOC đang hội tụ vào công nghệ di động. Nếu bạn là sinh viên Khoa học máy tính hay Kĩ nghệ phần mềm, phải chắc rằng bạn học phát triển ứng dụng di động để cho bạn sẽ không bỏ lỡ cơ hội “cách mạng di động” này.
Tác phẩm, tác giả, nguồn
- Tác phẩm: Xu hướng công nghệ
- Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University
- Wiki hóa: https://kipkis.com