Thói quen đọc/2
Ngày nay nhiều sinh viên đại học không đọc tốt vì họ không phát triển kĩ năng đọc khi họ còn ở trường trung học và tiểu học. Nếu chúng ta nhìn xa hơn chúng ta có thể thấy rằng vấn đề sinh viên đối diện trong việc đọc để hiểu sâu hơn được dựa trên việc dạy không thúc đẩy tư duy phê phán mà chỉ ghi nhớ.
Đọc, viết và số học là nhưng kĩ năng nền tảng mà mọi học sinh phải có. Nhưng ngày nay phần lớn thời gian lớp học được các thầy cô dành cho việc đọc bài giảng để cho họ có thể làm đầy đủ chương trình đào tạo trong khoảng thời gian đã được phân phối. Một số thầy cô giáo thậm chí còn cho học sinh câu trả lời thay vì cho phép họ đọc, nghĩ, phân tích, để đi tới câu trả lời riêng của họ. Nhiều phụ huynh muốn con cái họ học tốt cho các kì thi cho nên họ thúc ép thầy cô “dạy để thi” thay vì học nội dung bằng việc đọc và nghĩ một cách phê phán.
Vì nhiều học sinh KHÔNG cần đọc tốt họ không thể hiểu thấu tài liệu phức tạp, hay không biết cách tổng hợp thông tin họ không thể phát triển kĩ năng tư duy phê phán được cần để học tốt trong thế giới đang thay đổi nhanh chóng này. Mặc dầu họ vẫn có thể ghi nhớ nhiều lí thuyết để thi đỗ kì thi nhưng không thể áp dụng được điều họ biết vào giải quyết vấn đề. Vì tri thức của họ nông, phần lớn trên bề mặt, họ không thể phát kiến, sáng tạo hay đi xa hơn việc học của họ.
Nhiều thầy cô giáo cũng KHÔNG được đào tạo để giúp phát triển các kĩ năng này cho học sinh của họ. Một số người nhận được đào tạo không thích hợp khi họ còn là học sinh. Họ chỉ đi theo thường lệ của việc ghi nhớ tài liệu rồi trả lại bằng việc đọc bài giảng trong lớp thay vì có thảo luận trên lớp nơi học sinh và thầy cô giáo thảo luận về chủ đề trong đối thoại có nghĩa hơn và sâu sắc hơn.
Trong môi trường học chủ động, thầy cô giáo và học sinh cùng tham gia vào đối thoại mở về vấn đề môn học nơi họ đọc, nghĩ và phân tích tài liệu cùng nhau. Thảo luận thúc đẩy tư duy sâu hơn về các môn học nơi thầy cô hướng dẫn thảo luận từ cơ sở tới mức phức tạp sâu hơn. Trong trường hợp đó, học sinh học nhiều hơn và sẵn lòng nhận bất kì thách thức nào sẽ giúp cho họ trong nghề nghiệp tương lai của họ và trở thành người học cả đời.
Để phát triển kĩ năng tư duy phê phán, học sinh phải học đọc rộng. Họ phải phát triển thói quen đọc khi họ vẫn còn trẻ. Sự kiện là trẻ nhỏ sẽ đọc bất kì cái gì mà chúng quan tâm. Đây là lí do tại sao bố mẹ cần giúp chúng phát triển thói quen đọc bằng việc có nhiều sách hơn ở nhà và dành thời gian đọc cùng chúng. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, việc đọc nên tới từ sách in, KHÔNG từ laptop vì điều này dễ làm cho chúng bị sao lãng bởi các ứng dụng khác như trò chơi video hay phương tiện xã hội. Bố mẹ phải làm việc đọc thành hoạt động gia đình nơi họ và con cái họ đọc và tận hưởng tài liệu cùng nhau. Đây là điều bản chất để phát triển thói quen đọc tốt khi trẻ em vẫn còn nhỏ vì nếu chúng mất quan tâm việc đọc, điều đó sẽ tiếp tục trong toàn bộ các năm nhà trường và khó thay đổi khi trở thành người lớn.
Tác phẩm, tác giả, nguồn
- Tác phẩm: Lời khuyên cho các bậc phụ huynh
- Biên tập: Kipkis.com
- Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University
- Wiki hóa: https://kipkis.com