Thang đo cấp độ kỹ năng – Dave

Trong giáo dục, thang Bloom thường được dùng để đo cấp độ Kiến thức. Để đo cấp độ kỹ năng, ta sử dụng Thang đo Dave:

Cấp độ 1: Bắt chước/ mô phỏng

Mô tả: Bắt chước một hành động của người khác, quan sát và thể hiện lại/tái tạo lại; Làm theo mẫu, thiếu sự liên kết cơ bắp – hệ thần kinh.

Từ khoá: Bắt chước, làm theo, thể hiện lại, lặp lại, Làm theo mẫu

Ví dụ: Quan sát giáo viên và thực hiện lại hành động, quy trình hoặc hoạt động

Cấp độ 2: Thao tác

Mô tả: Thực hiện lại hành động theo hướng dẫn hoặc trí nhớ; làm theo mẫu, có sự liên kết cơ bắp – hệ thần kinh.

Từ khoá: Tái tạo lại, xây dựng lại, thực hiện, triển khai, tiến hành

Ví dụ: Thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn bằng văn bản hoặc bằng lời nói

Cấp độ 3: Hành động thuần thục

Mô tả: Tự tin thể hiện một kĩ năng không cần sự hỗ trợ.

Từ khóa: Thuyết minh, hoàn thành, thể hiện, hoàn thiện, kiểm soát

Ví dụ: Thực hiện một nhiệm vụ/hoạt động thuần thục, có chất lượng cao ko cần sự hỗ trợ, thể hiện hành động trước học viên khác

Cấp độ 4: Liên kết (phối hợp)

Mô tả: Điều chỉnh và tích hợp các ý kiến của giới chuyên môn/thành thạo để đáp ứng mục tiêu trên chuẩn; phối hợp được với người khác.

Từ khóa: Xây dựng, giải quyết, phối hợp, tích hợp, điều chỉnh, phát triển

Cấp độ 5: Tự động hóa (sáng tạo)

Mô tả: Tự động hóa, nắm bắt hoạt động và kĩ năng liên quan một cách vô thức ở cấp độ chiến lược.

Từ khóa: Thiết kế, cụ thể hóa, quản lí, phát minh, quản lí dự án

Ví dụ: Xác định mục tiêu, cách tiếp cận, chiến lược sử dụng các hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu chiến lược; sáng tạo kỹ năng, cách làm mới;

Xem thêm

Có thể bạn muốn xem