Thang đo cấp độ kỹ năng – Dave
Trong giáo dục, thang Bloom thường được dùng để đo cấp độ Kiến thức. Để đo cấp độ kỹ năng, ta sử dụng Thang đo Dave:
Mục lục
Cấp độ 1: Bắt chước/ mô phỏng
Mô tả: Bắt chước một hành động của người khác, quan sát và thể hiện lại/tái tạo lại; Làm theo mẫu, thiếu sự liên kết cơ bắp – hệ thần kinh.
Từ khoá: Bắt chước, làm theo, thể hiện lại, lặp lại, Làm theo mẫu
Ví dụ: Quan sát giáo viên và thực hiện lại hành động, quy trình hoặc hoạt động
Cấp độ 2: Thao tác
Mô tả: Thực hiện lại hành động theo hướng dẫn hoặc trí nhớ; làm theo mẫu, có sự liên kết cơ bắp – hệ thần kinh.
Từ khoá: Tái tạo lại, xây dựng lại, thực hiện, triển khai, tiến hành
Ví dụ: Thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn bằng văn bản hoặc bằng lời nói
Cấp độ 3: Hành động thuần thục
Mô tả: Tự tin thể hiện một kĩ năng không cần sự hỗ trợ.
Từ khóa: Thuyết minh, hoàn thành, thể hiện, hoàn thiện, kiểm soát
Ví dụ: Thực hiện một nhiệm vụ/hoạt động thuần thục, có chất lượng cao ko cần sự hỗ trợ, thể hiện hành động trước học viên khác
Cấp độ 4: Liên kết (phối hợp)
Mô tả: Điều chỉnh và tích hợp các ý kiến của giới chuyên môn/thành thạo để đáp ứng mục tiêu trên chuẩn; phối hợp được với người khác.
Từ khóa: Xây dựng, giải quyết, phối hợp, tích hợp, điều chỉnh, phát triển
Cấp độ 5: Tự động hóa (sáng tạo)
Mô tả: Tự động hóa, nắm bắt hoạt động và kĩ năng liên quan một cách vô thức ở cấp độ chiến lược.
Từ khóa: Thiết kế, cụ thể hóa, quản lí, phát minh, quản lí dự án
Ví dụ: Xác định mục tiêu, cách tiếp cận, chiến lược sử dụng các hoạt động nhằm đáp ứng yêu cầu chiến lược; sáng tạo kỹ năng, cách làm mới;