Học bằng việc hỏi các câu hỏi

Thầy giáo đại học thường tự hỏi mình, "Việc dạy của mình có hiệu quả không?", "Mình có thể làm gì tốt hơn không?" “Làm sao mình có thể cải tiến việc dạy học?” Phương pháp dạy mà hầu hết các thầy giáo được dạy đều dựa trên cách truyền thống là “thầy dạy và trò học.” Nó là việc truyền tri thức một chiều. Nó tập trung vào việc dạy, nhưng không vào việc học.

Tuy nhiên, việc học có thể xảy ra mà không có thầy. Một số học sinh có thể tự học được. Tất cả chúng ta đều học nhiều điều bằng quan sát, bằng việc phạm sai lầm và bằng việc thực tế làm cái gì đó. Các kiểu học này thường ở lại với chúng ta và chúng ta gọi chúng là kinh nghiệm. Chúng ta có thể quên điều chúng ta được dạy ở trường nhưng chúng ta không bao giờ quên kinh nghiệm của mình. Vấn đề là thay vì tập trung vào dạy, chúng ta có nên đặt ưu tiên của mình vào việc học của học sinh không? Cách tốt nhất để cải tiến là hội tụ và cách học sinh học và đây là bản chất của học tích cực.

Việc học tích cực bắt đầu bằng việc hỏi. Việc hỏi tạo ra tò mò dẫn tới nhu cầu biết. Điều tốt hơn với thầy giáo là hỏi, là khuấy động tính tò mò trong học sinh rồi cho phép họ đi tới câu trả lời. Học sinh có thể thảo luận với nhau để tìm ra câu trả lời, và thỉnh thoảng đi tới vài câu trả lời có thể. Chính thảo luận trên lớp dẫn tới việc hiểu và học tốt hơn. Đó là lí do tại sao điều quan trọng là cho học sinh là đọc tài liệu trước khi lên lớp để cho thời gian trên lớp có thể được dùng cho thảo luận và học tập. Một số sinh viên không quen với cách tiếp cận này. Một số muốn được dạy vì họ nghe một cách thụ động điều thầy nói. Họ cố nhớ nhiều nhất có thể được để cho họ có thể qua được bài kiểm tra. Điều đó không phải là học mà là ghi nhớ. Không học, không có tri thức sâu sắc về chủ đề này, nhiều người sẽ gặp khó khăn trong áp dụng điều họ biết để giải quyết vấn đề. Có nhiều người với bằng cấp cao nhưng thậm chí không thể giải quyết được một vấn đề đơn giản. Họ có thể trích dẫn nhiều lí thuyết và công thức nhưng họ không biết cách áp dụng chúng.

Phần lớn thời gian họ phải dựa vào ai đó làm điều đó cho họ. Thỉnh thoảng người đó có thể không có giáo dục hay bằng cấp nhưng họ có thể giải quyết vấn đề và ra quyết định cho ông chủ của họ.

Điều quan trọng với học sinh là học bằng việc hỏi câu hỏi. Họ nên học cách hỏi lẫn nhau hay hỏi thầy. Họ nên hỏi về các ý tưởng và thông tin từ tài liệu môn học. Họ nên hỏi câu hỏi của riêng họ và của người khác. Học là cuộc hành trình trong theo đuổi câu trả lời, không phải vì điều họ đồng ý, mà vì những câu hỏi mới có thể nảy sinh. Trong kiểu học tích cực này, thầy giáo tạo điều kiện cho thảo luận giữa các học sinh để đảm bảo rằng họ đi tới câu trả lời, không chỉ một câu trả lời mà có thể nhiều. Điều đó sẽ mở rộng tri thức và học sinh sẽ học điều có thể là nhiều hơn một câu trả lời đúng. Trong trường hợp này, họ sẽ học phân tích để nhận diện “câu trả lời tốt nhất” cho tình huống đó.

Đại học không nên là chỗ cho những người học bằng ghi nhớ tài liệu. Đại học nên là chỗ cho những người học bằng việc hỏi câu hỏi và theo đuổi câu trả lời. Có nhiều câu trả lời hơn chỉ là một câu trả lời đúng và bằng việc hiểu điều rằng có thể có nhiều câu trả lời, học sinh sẽ học nhiều hơn. Tất nhiên, không phải mọi học sinh đều biết cùng một điều hay có cùng mức hiểu, đó là lí do tại sao học sinh có nhiều điều cần học từ thầy. Nhưng thầy cũng là người học; họ học bằng việc giúp cho học sinh và hiểu cách học sinh học; cách học sinh đi tới câu trả lời. Với mọi người học bao giờ cũng có nhiều điều hơn để học; có những điều bạn đã biết và điều bạn vẫn còn không biết. Không ai biết được mọi thứ. Hàng nghìn năm trước, Socrates nói với học sinh của ông ấy: “Điều duy nhất tôi biết là tôi chẳng biết gì.” Một triết gia vĩ đại và người học như ông ấy đã thừa nhận rằng ông ấy chẳng biết gì mấy thì không có cách nào chúng ta có thể nói rằng chúng ta có mọi câu trả lời.

Chỉ bằng việc hỏi câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời, những ý tưởng mới có thể được hình thành, các khám phá mới được thực hiện, phát kiến mới được phát triển. Sáng tạo này về tri thức mới là quan trọng cho tất cả chúng ta, dù bạn là thầy giáo hay học sinh. Duy nhất bằng việc hỏi câu hỏi và cố gắng đi tới câu trả lời nhiều việc học hơn sẽ xảy ra.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

Có thể bạn muốn xem