Tạo tình huống có vấn đề trong dạy học môn toán
Để thực hiện dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề cho giờ học hay cho một đơn vị kiến thức nào đó của giờ học, điểm xuất phát là tạo ra tình huống gợi vấn đề, tốt nhất là tình huống gây được cảm xúc và làm cho học sinh ngạc nhiên.
Sau đây là một số cách tạo ra các tình huống "có vấn đề", chứ chưa phải là tình huống "gợi vấn đề". Để chúng trở thành các tình huống "gợi vấn đề" cần phải đảm bảo rằng tình huống gợi ra ở học sinh nhu cầu nhận thức và niềm tin ở khả năng.
Các cách thường dùng
- Tạo tình huống có vấn đề trong dạy học môn toán/Dự đoán
- Tạo tình huống có vấn đề trong dạy học môn toán/Lật ngược vấn đề
- Tạo tình huống có vấn đề trong dạy học môn toán/Tương tự hóa
- Tạo tình huống có vấn đề trong dạy học môn toán/Khái quát hóa
- Tạo tình huống có vấn đề trong dạy học môn toán/Tư duy hàm
- Tạo tình huống có vấn đề trong dạy học môn toán/Từ cũ đến mới
- Tạo tình huống có vấn đề trong dạy học môn toán/Bài toán chưa có thuật giải
- Tạo tình huống có vấn đề trong dạy học môn toán/Tìm sai lầm trong lời giải
Xem thêm
- Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề trong môn toán học
- Phương pháp dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề
- Hướng đích và gợi động cơ
- Tệp tin:Phuong phap day hoc neu va giai quyet van de.doc - violet.vn