Người quản lí dự án trong miền mới

Người quản lí dự án trong miền mới

Một người quản lí dự án viết cho tôi: “Người quản lí dự án chuyển từ miền này sang miền khác có dễ dàng không? Tôi là người quản lí ở một công ti phần mềm nhưng muốn chuyển sang công ti tài chính. Tôi cần gì để thành công ở miền mới?”

Đáp: Nguyên lí của quản lí dự án là như nhau, bất kể miền. Bạn bao giờ cũng phải lập kế hoạch công việc của bạn, theo dõi khác biệt của điều thực tế thực hiện và điều bạn đã lập kế hoạch, và có hành động sửa chữa nếu có khác biệt lớn. Điều quan trọng nhất là học nhiều nhất có thể được về ngành công nghiệp và miền bạn muốn làm việc. Hiểu khách hàng của họ và nhu cầu và kiểu dự án nào bạn có thể được phân công. Bạn có thể cần kiểm điểm kĩ năng riêng của bạn để nhận diện điều bạn có và tri thức và kĩ năng nào bạn cần học. Nếu bạn đã từng làm việc cho một công ti trong một thời gian điều thông thường là bạn biết làm gì trong công ti đó nhưng không hoàn toàn chắc điều gì đang xảy ra trong thế giới bên ngoài. Bạn có thể cần bắt đầu nghiên cứu thị trường, tìm xem liệu có công nghệ hay công cụ nào bạn cần biết không.

Nhớ rằng vị trí tiếp của bạn như người quản lí dự án sẽ quản lí dự án mà có nội dung chủ đề bạn không có kinh nghiệm trước. Cho dù bạn có năng lực của người quản lí dự án thành công nhưng bạn cũng cần thời gian để học về miền mới. Ngay khi bạn bắt đầu việc làm mới, bạn phải làm quen với các đồng nghiệp, những người có thể giúp bạn ở vị trí mới của bạn. Bạn cần sẵn lòng đưa thêm nỗ lực phụ vào và đảm bảo từng nhiệm vụ được thực hiện tương ứng và chúng là điều công ti mới đang tìm kiếm khi thuê bạn. Thời gian mau chậm bạn cần để điều chỉnh với việc làm mới biến thiên từ người nọ sang người kia. Trong khi một số người có thể khớp ngay lập tức nhưng với nhiều người, có thể mất thời gian lâu hơn chút ít. Mọi điều bạn có thể làm là cố gắng hết sức, và làm việc của bạn theo cách tốt nhất bạn biết làm ra sao. Nếu bạn không biết cái gì đó, hỏi các câu hỏi. Bạn là mới và tốt hơn cả là làm cái gì đó đúng ngay lần đầu tiên hơn là phải là lại nó. Làm quen với tổ mới của bạn và mối quan tâm của họ là gì. Dành thời gian cùng họ để học cách mọi sự làm việc trong công ti mới. Bạn cũng cần biết người quản lí của bạn, người có quyền cho bạn công việc và hiểu mong đợi của người đó về bạn. Giữ thái độ tích cực và tâm trí cởi mở, bạn sẽ làm tốt.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Quản lý dự án
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem