Năng lực giải quyết vấn đề toán học
Năng lực giải quyết vấn đề toán học thể hiện qua việc:
Thành phần năng lực | Cấp tiểu học | Cấp trung học cơ sở | Cấp trung học phổ thông |
---|---|---|---|
Nhận biết, phát hiện được vấn đề cần giải quyết bằng toán học. | Nhận biết được vấn đề cần giải quyết và nêu được thành câu hỏi. | Phát hiện được vấn đề cần giải quyết. | Xác định được tình huống có vấn đề; thu thập, sắp xếp, giải thích và đánh giá được độ tin cậy của thông tin; chia sẻ sự am hiểu vấn đề với người khác. |
Lựa chọn, đề xuất được cách thức, giải pháp giải quyết vấn đề. | Nêu được cách thức giải quyết vấn đề. | Xác định được cách thức, giải pháp giải quyết vấn đề. | Lựa chọn và thiết lập được cách thức, quy trình giải quyết vấn đề. |
Sử dụng được các kiến thức, kĩ năng toán học tương thích (bao gồm các công cụ và thuật toán) để giải quyết vấn đề đặt ra. | Thực hiện và trình bày được cách thức giải quyết vấn đề ở mức độ đơn giản. | Sử dụng được các kiến thức, kĩ năng toán học tương thích để giải quyết vấn đề. | Thực hiện và trình bày được giải pháp giải quyết vấn đề. |
Đánh giá được giải pháp đề ra và khái quát hoá được cho vấn đề tương tự. | Kiểm tra được giải pháp đã thực hiện. | Giải thích được giải pháp đã thực hiện. | Đánh giá được giải pháp đã thực hiện; phản ánh được giá trị của giải pháp; khái quát hoá được cho vấn đề tương tự. |