Năng lực giải quyết vấn đề toán học

Năng lực giải quyết vấn đề toán học thể hiện qua việc:

Thành phần năng lực Cấp tiểu học Cấp trung học cơ sở Cấp trung học phổ thông
Nhận biết, phát hiện được vấn đề cần giải quyết bằng toán học. Nhận biết được vấn đề cần giải quyết và nêu được thành câu hỏi. Phát hiện được vấn đề cần giải quyết. Xác định được tình huống có vấn đề; thu thập, sắp xếp, giải thích và đánh giá được độ tin cậy của thông tin; chia sẻ sự am hiểu vấn đề với người khác.
Lựa chọn, đề xuất được cách thức, giải pháp giải quyết vấn đề. Nêu được cách thức giải quyết vấn đề. Xác định được cách thức, giải pháp giải quyết vấn đề. Lựa chọn và thiết lập được cách thức, quy trình giải quyết vấn đề.
Sử dụng được các kiến thức, kĩ năng toán học tương thích (bao gồm các công cụ và thuật toán) để giải quyết vấn đề đặt ra. Thực hiện và trình bày được cách thức giải quyết vấn đề ở mức độ đơn giản. Sử dụng được các kiến thức, kĩ năng toán học tương thích để giải quyết vấn đề. Thực hiện và trình bày được giải pháp giải quyết vấn đề.
Đánh giá được giải pháp đề ra và khái quát hoá được cho vấn đề tương tự. Kiểm tra được giải pháp đã thực hiện. Giải thích được giải pháp đã thực hiện. Đánh giá được giải pháp đã thực hiện; phản ánh được giá trị của giải pháp; khái quát hoá được cho vấn đề tương tự.

Nguồn