Khi nào thôi kiểm thử?
Một người kiểm thử phần mềm hỏi tôi: “Khi nào chúng em thôi kiểm thử? Làm sao chúng em biết rằng chúng em đã kiểm thử kĩ lưỡng phần mềm để đạt tới không có lỗi?”
Về lí thuyết, người kiểm thử thôi kiểm thử chừng nào không tìm được mọi lỗi và sửa chúng. Tất nhiên, điều đó là không thể được bởi vì không ai biết được liệu mọi lỗi đã được loại bỏ đi hay chưa. Do đó, người kiểm thử phải thôi kiểm thử vào lúc nào đó để chuyển giao phần mềm cho khách hàng.
Kiểm thử là giữ cân bằng giữa chi phí, thời gian và chất lượng. Nó thường được chỉ đạo bởi cách nhìn của quản lí về lịch biểu. Cách tiếp cận này là dừng kiểm thử bất kì khi nào thời gian lịch biểu hay chi phí đã lên ngân sách được đạt tới. Người quản lí dự án thường ra lệnh dừng kiểm thử dựa trên lịch biểu để chuyển giao phần mềm, bất kể liệu nó vẫn còn lỗi hay không. Thỉnh thoảng điều đó cũng được chỉ đạo bởi cách nhìn quản lí về chất lượng. Người quản lí dự án ra lệnh dừng kiểm thử khi phần mềm đáp ứng mọi yêu cầu, hay ích lợi từ việc tiếp tục kiểm thử không thể biện minh được cho chi phí kiểm thử. Điều đó sẽ thường yêu cầu có vài kiểm thử chất lượng để đánh giá phần mềm. Kiểm thử chất lượng bao gồm kiểm thử chức năng, kiểm thử độ tin cậy, kiểm thử hiệu năng, kiểm thử an ninh, kiểm thử tính đổi qui mô được, v.v.. Từng kiểm thử đều yêu cầu cho chạy phần mềm và thu thập dữ liệu để đảm bảo rằng không hỏng hóc hay dữ liệu xấu xảy ra. Có phần mềm hoàn hảo hay không có lỗi sẽ yêu cầu nhiều kiểm thử và điều đó có thể tốn nhiều thời gian cho nên không có nghĩa mà đạt tới điều đó cho hầu hết việc phát triển phần mềm.
Theo quan điểm thực hành, khái niệm“không lỗi” là mục đích không thể đạt tới được. Đạt tới nó nghĩa là mọi qui trình, mọi bước đều phải được thiết kế hoàn hảo để cho không thể nào tạo ra lỗi. Như tôi biết, không công ti phần mềm nào đã bao giờ đạt tới không lỗi.
Tác phẩm, tác giả, nguồn
- Tác phẩm: Quản lý dự án
- Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
- Wiki hóa: https://kipkis.com