Chương trình môn Toán/Nội dung giáo dục/Lớp 11/Chuyên đề học tập

NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ LỚP 11:
ỨNG DỤNG TOÁN HỌC VÀO GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ THỰC TIỄN,
ĐẶC BIỆT LÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỒ HỌA VÀ VẼ KĨ THUẬT

Chuyên đề 11.1: Phép biến hình phẳng.

Chủ đề Yêu cầu cần đạt
Phép dời hình. Phép đối xứng trục. Phép đối xứng tâm. Phép tịnh tiến. Phép quay - Nhận biết được khái niệm phép dời hình.

- Nhận biết được tính chất của phép đối xứng trục, phép đối xứng tâm, phép tịnh tiến và phép quay.

- Xác định được ảnh của điểm, đoạn thẳng, tam giác, đường tròn qua phép đối xứng trục, phép đối xứng tâm, phép tịnh tiến và phép quay.

- Vận dụng được các phép dời hình nói trên trong đồ hoạ và trong một số vấn đề thực tiễn (ví dụ: tạo các hoa văn, hình khối,...).

Phép đồng dạng phối cảnh (phép vị tự). Phép đồng dạng - Nhận biết được khái niệm phép đồng dạng phối cảnh (phép vị tự), phép đồng dạng.

- Nhận biết được tính chất của phép vị tự.

- Xác định được ảnh của điểm, đoạn thẳng, tam giác, đường tròn qua phép vị tự.

- Vận dụng được phép đồng dạng trong đồ hoạ và trong một số vấn đề thực tiễn (ví dụ: tạo các hoa văn, hình khối,...).

Chuyên đề 11.2: Một số yếu tố vẽ kĩ thuật

Chủ đề Yêu cầu cần đạt
Một số yếu tố vẽ kĩ thuật - Nhận biết được hình biểu diễn của một hình, khối.

- Nhận biết được một số nguyên tắc cơ bản của vẽ kĩ thuật.

- Đọc được thông tin từ một số bản vẽ kĩ thuật đơn giản.

- Vẽ được bản vẽ kĩ thuật đơn giản (gắn với phép chiếu song song và phép chiếu vuông góc).

Chuyên đề 11.3: Làm quen với một vài yếu tố của Lí thuyết đồ thị

Chủ đề Yêu cầu cần đạt
Giới thiệu một số bài toán về tìm đường đi trong những mô hình xuất phát từ thực tiễn - Nhận biết được khái niệm đồ thị.

- Nhận biết được đường đi Euler, đường đi Hamilton từ đồ thị.

- Nhận biết được thuật toán về tìm đường đi tối ưu trong những trường hợp đơn giản.

- Sử dụng kiến thức về đồ thị để giải quyết một số tình huống liên quan đến thực tiễn (ví dụ: xác định đường đi, xác định đường đi ngắn nhất,...).

Nguồn