Thảo luận:Tháp ghi nhớ kiến thức trong học tập
Năm 1946, nhà giáo dục người Mỹ Edgar Dale đã giới thiệu mô hình “Nón kinh nghiệm” học tập (The cone of experience), phân chia quá trình hình thành kinh nghiệm tiếp thu kiến thức mới theo nhiều tầng, dựa trên mức độ trừu tượng của quá trình tiếp xúc để hình thành từng kinh nghiệm một cách rõ nét. Theo đó, việc học từ bài giảng và đọc sách thường khó đọng lại kiến thức nhất, trong khi những phương thức trực quan, đòi hỏi sự tham gia của người học lại có hiệu quả cao hơn. Đặc biệt, người học sẽ thực sự làm chủ kiến thức khi tiến hành dạy lại cho người khác. Tuy nhiên, các con số tỷ lệ phần trăm trong nghiên cứu này chỉ mang tính chất mô tả khái quát, chứ không có ý nghĩa chính xác tuyệt đối.