Tính toán mây: miền mới, kĩ năng mới

Ngày nay nhiều công ty đang chuyển vào trong tính toán mây để giảm chi phí bằng việc tránh chi tiêu vào các cấu phần công nghệ thông tin (CNTT) hay nâng cấp kết cấu nền của riêng họ. Việc chuyển sang tính toán mây sẽ có tác động chính lên nhiều việc làm CNTT nhưng nó cũng tạo ra nững vị trí mới và cơ hội mới.

Công nhân CNTT sẽ thấy nhiều cơ hội trong cung cấp các dịch vụ kĩ thuật vì phần mềm đang trở thành dịch vụ thay vì chỉ là sản phẩm. Các công ty sẽ cần nhiều người CNTT hơn, người hiểu dịch vụ được cung cấp bởi công ty tính toán mây để thực hiện công việc tích hợp. Những người này sẽ quản lí các hoạt động như Chiến lược tích hợp CNTT, Quản lí cung cấp, An ninh mạng, Quản lí dữ liệu, và Phân tích dữ liệu v.v. Điều đó có nghĩa là công nhân CNT phải hiểu toàn thể hoàn cảnh doanh nghiệp, điều công ty thu được từ tính toán mây, và cách dùng công cụ dựa trên mây để phát triển giải pháp CNTT để hỗ trợ cho chiến lược doanh nghiệp. Công nhân CNTT phải có khả năng tạo điều kiện cho việc dùng hiệu quả công nghệ mây cũng như giám sát khối lượng dịch vụ mà nhà cung cấp tính toán mây cung cấp. Điều này yêu cầu thay đổi trong suy nghĩ và cách công nhân CNTT được đào tạo để chuyển từ phát triển sản phẩm phần mềm sang quản lí dịch vụ phần mềm. Với đào tạo đúng trong quản lí hệ thông tin (ISM), công nhân CNTT sẽ tìm thấy nhiều cơ hội mới dùng kĩ năng CNTT của họ để hỗ trợ cho chức năng doanh nghiệp.

Nhiều việc làm CNTT sẽ tiến hoá sang vai trò mới hội tụ nhiều hơn vào việc phối hợp giữa doanh nghiệp và công nghệ. Những chức năng này trước đây được tiến hành tách rời bởi công nhân CNTT và công nhân nghiệp vụ và hai nhóm này thường không cộng tác tốt. Công nhân nghiệp vụ coi CNTT như chức năng hỗ trợ và đưa yêu cầu cho nhóm CNTT và công nhân CNTT thực hiện điều nghiệp vụ yêu cầu. Tuy nhiên, với tính toán mây, những vai trò này sẽ nổi lên. Vì phần lớn các chức năng CNTT đang được cung cấp bởi nhà cung cấp tính toán mây bên ngoài, công nhân CNTT không còn phát triển sản phẩm phần mềm hay công cụ nữa mà quản lí các chức năng được nhà cung cấp tính toán mây cung cấp.

Trong quá khứ, các kĩ năng kĩ thuật như lập trình, kiểm thử là phần chính của đào tạo về công nhân CNTT nhưng khi phần mềm đang đổi thành dịch vụ, các kĩ năng mềm đang trở thành quan trọng hơn. Công nhân CNTT phải có kĩ năng trao đổi tốt để giải quyết mối quan tâm của khách hàng qua điện thoại. Vì họ không có khả năng gặp mặt đối mặt với khách hàng, điều quan trọng là họ phải có kĩ năng trong viễn thông và biết cách dùng công cụ đúng. Công nhân CNTT làm việc như đại diện dịch vụ khách hàng hay đại diện bàn trợ giúp phải có kĩ năng nghe tốt và có khả năng viết chính xác và rõ ràng yêu cầu của khách hàng và trả lời họ qua emails. Công nhân CNTT cũng cần phải có kĩ năng giải quyết vấn đề vì họ phải chẩn đoán vấn đề, vượt qua vấn đề kĩ thuật và có khả năng trả lời các câu hỏi phức tạp. Điều rất quan trọng là phải có kĩ năng trong giải quyết vấn đề logic, nhanh chóng. Vì phần lớn họ dùng máy tính để tìm kiếm tài liệu khách hàng hay thông tin công ti, họ phải nhanh chóng dùng máy tính để tìm, truy lục, cập nhật mọi thông tin và có khả năng dùng cơ sở dữ liệu của công ty. Khách hàng thường bực mình khi họ tiếp xúc với dịch vụ khách hàng. Một điều thành rất quan trọng là các đại diện phải có khả năng bình tĩnh, nhã nhặn và kính trọng vào mọi lúc. Bởi vì kĩ năng mềm thường KHÔNG được dạy trong đại học, sinh viên CNTT phải làm mọi nỗ lực để học chúng vì chúng là kĩ năng quan trọng cần có.

Dịch chuyển sang tính toán mây thúc đẩy nhiều phát kiến tới mức những công ty mới đang nổi lên mọi lúc. Trong một thời gian ngắn, có hàng trăm công ty mây đã được tạo ra trong các phân loại Phần mềm như dịch vụ (SaaS), Nền như dịch vụ (PaaS), và Kết cấu nền như dịch vụ (IaaS), cho dù công nghiệp tính toán mây vẫn còn rất sớm sủa trong tiến hoá của nó. Nhiều hãng mây mới đang tăng trưởng nhanh chóng và họ đang thuê số lớn công nhân CNTT từ khu vực Quản lí hệ thông tin (ISM).

Các công ty như Google, Amazon, VMware, IBM, Dell, HP, EMC, Microsoft v.v. đang quét trên thế giới để tìm nhiều công nhân CNTT có kĩ năng cho khu vực mới này, có thiếu hụt nghiêm trọng về công nhân CNTT có kĩ năng.

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Phát triển kĩ năng học tập ở đại học
  • Biên tập và xuất bản: Trung tâm thông tin Đại học Văn Lang, Tp Hồ Chí Minh – 11/2014
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University.
  • Wiki hóa: https://kipkis.com

Có thể bạn muốn xem